Excel là một công cụ tuyệt vời đối với dân văn phòng. Đặc biệt nếu biết cách vận dụng tốt các tính năng của nó thì bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy! Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được các thủ thuật Excel đó. Vì vậy, Văn Phòng Xanh sẽ tổng hợp lại hết tất cả các thủ thuật thông dụng trong Excel, các phím tắt và những mẹo để giải quyết công việc qua Excel một cách nhanh chóng.
Trong excel có một thanh công cụ gọi là “Quick access toolbar”. Công cụ này dùng để thêm thao tác, giúp truy cập các chức năng của excel một cách nhanh chóng.
Để thực hiện, trước tiên bạn ấn vào mũi tên hướng xuống trên thanh Toolbar
Nếu chọn More Commands.. hộp thoại Excel Options sẽ xuất hiện, lúc này bạn có thể chọn thêm các tính năng mở rộng để tiết kiệm thời gian thực hiện các thao tác dài dòng mà bạn không muốn bằng cách chọn lệnh đó và nhấn vào Add or remove sau đó nhấn OK.
Để tạo đường chéo cho ô, bạn thực hiện các bước: Chọn ô cần tạo đường chéo và nhấn chuột phải vào ô đó > chọn Format Cell > nhấn vào tab Border, sau đó nhấn vào nút có hình đường chéo.
Để thực hiện thêm/bớt dòng/cột, bạn thực hiện các bước
Bạn có thể chọn nhiều dòng hoặc cột 1 lúc bằng cách nhấn thêm phím mũi tên di chuyển theo các hướng lên xuống trái phải và để ý xem đã chọn được bao nhiêu cột.
Để ứng dụng chức năng lọc trong Excel, bạn thực hiện: Chọn dữ liệu muốn lọc > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + L > Ấn vào mũi tên huống xuống và chọn các tài khoản muốn lọc.
Chức năng giới hạn giá trị nhập của Excel có thể giúp bạn hạn chế sai sót trong lúc nhập. Để thực hiện, bạn làm theo các bước sau:
Như vậy, bạn đã giới hạn ô nhập chỉ đến 20000 nên khi muốn nhập giá trị 30000 Excel sẽ báo lỗi.
Ví dụ các bạn có một bảng kho hàng hóa gồm 3 cột: “Loại sản phẩm”, “Đời sản phẩm”, “Tình trạng sản phẩm” với chức năng Lọc của Excel, bạn có thể quản lý kho hàng theo kiểu.
Ví dụ bạn muốn gõ câu: “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, thay vì nhập một câu dài như vậy, bạn có thể dùng chức năng gõ tắt trong Excel bằng cách:
Như vậy, khi muốn nhập “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, bạn chỉ cần nhập “cvn”.
Thay vì dùm hàm để tính tổng, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất, bạn có thể xem thống kê nhanh về số liệu của một vùng dữ liệu nào đó bằng cách quét vùng dữ liệu và xem ở dưới thanh trạng thái “Status bar”, ví dụ như hình:
Ví dụ bạn có 2 ô A1 và B1 với 2 dữ liệu khác nhau và muốn nối dữ liệu ở 2 ô này lại, bạn thực hiện hàm =A1&“ ”&B1 để không phải tự nhập tay ghi lại.
Thay vì nhất chuột phải vào Sheet rồi nhấn Rename để đổi tên thì bạn có thể sử dụng cách nhấn Double Click và tên Sheet.
Để thực hiện sao chép định dạng, bạn click đúp chuột trái, sau đó quét định dạng lên những ô hay những vùng dữ liệu các bạn muốn sao chép định dạng.
Trong Excel, nếu ấn các số kiểu 0004 nó sẽ tự động biến mất số 0. Vì vậy, nếu muốn khắc phục, bạn chỉ cần thêm một dấu ’ ở đằng trước, hoặc chuột phải vào ô hay vùng dữ liệu đó chọn format cells – custom – viết 8 số 0.
Dùng hàm Upper với cú pháp =Upper( ) để chuyển đổi giữa chữ hoa và chữ thường.
Để thực hiện cố định hàng đầu tiên, bạn chọn vào ô bất kỳ trong sheet bảng tính > Vào View > Freeze Panes > Freeze Top Row.
Sau khi thực hiện thao tác, dòng được cố định sẽ được đánh dấu bằng 1 đường kẻ đen, đậm hơn so với đường kẻ các dòng khác ở ngay bên dưới ô dữ liệu đã khóa.
Tương tự, như cố định dùng đầu tiên, sau khi thực hiện tao tác sẽ có 1 đường kẻ đen, đậm hơn so với đường kẻ các dòng khác xuất hiện để ngăn cách các hàng cố định và chưa cố định.
Mùa hè – khoảng thời gian lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn và tận…
Ngày Quốc khánh 2/9 hằng năm luôn là dịp lễ trọng đại và đầy ý…
Thời trang luôn chuyển động, và mái tóc chính là “món phụ kiện” quyền lực…
Nếu quần áo là “lớp vỏ” đầu tiên thể hiện cá tính, thì kiểu tóc…
Trên hành trình trưởng thành của mỗi con người, có những người thầy – người…
Trong thời đại “sống ảo” là một phần không thể thiếu của cuộc sống số,…