Mẹo hay văn phòng hay

7 thủ thuật excel hữu dụng cho dân văn phòng

Excel là một công cụ tuyệt vời đối với dân văn phòng. Đặc biệt nếu biết cách vận dụng tốt các tính năng của nó thì bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy! Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được các thủ thuật Excel đó. Vì vậy, Văn Phòng Xanh sẽ tổng hợp lại hết tất cả các thủ thuật thông dụng trong Excel, các phím tắt và những mẹo để giải quyết công việc qua Excel một cách nhanh chóng.

Một số thủ thuật thông dụng

Tạo một phím truy cập nhanh ở phần Quick Access

Trong excel có một thanh công cụ gọi là “Quick access toolbar”. Công cụ này dùng để thêm thao tác, giúp truy cập các chức năng của excel một cách nhanh chóng.

Để thực hiện, trước tiên bạn ấn vào mũi tên hướng xuống trên thanh Toolbar

  • Chọn More Commands… để thêm chức năng
  • Chọn New để mở file mới
  • Chọn Open để mở một file đã có sẵn
  • Chọn Quick Print để in nhanh
  • Chọn Print Preview để hiển thị trước khi in

tùy biến quick access toolbar 1

Nếu chọn More Commands.. hộp thoại Excel Options sẽ xuất hiện, lúc này bạn có thể chọn thêm các tính năng mở rộng để tiết kiệm thời gian thực hiện các thao tác dài dòng mà bạn không muốn bằng cách chọn lệnh đó và nhấn vào Add or remove sau đó nhấn OK.

Tạo một phím truy cập nhanh ở phần Quick Access 2

 

Thêm một đường chéo trong một cell (ô)

Để tạo đường chéo cho ô, bạn thực hiện các bước: Chọn ô cần tạo đường chéo và nhấn chuột phải vào ô đó > chọn Format Cell > nhấn vào tab Border, sau đó nhấn vào nút có hình đường chéo.

Tạo một đường chéo trong một ô excel 2

Chọn và thêm bớt dòng cột hoàn toàn bằng bàn phím

Để thực hiện thêm/bớt dòng/cột, bạn thực hiện các bước

  • Bước 1: Chọn một hay nhiều dòng/cột muốn thêm/bớt
    • Chọn dòng: đưa trỏ chuột đến một ví trí bất kỳ trên dòng đó > nhấn tổ hợp phím Shift và phím cách
    • Chọn cột: đưa trỏ chuột đến một ví trí bất kỳ trên dòng đó, các bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl và phím cách
  • Bước 2: Để thêm hay bớt một hay nhiều dòng/cột:
    • Thêm dòng /cột: ấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + +
    • Bớt dòng/cột: ấn tổ hợp phím Ctrl + –

Bạn có thể chọn nhiều dòng hoặc cột 1 lúc bằng cách nhấn thêm phím mũi tên di chuyển theo các hướng lên xuống trái phải và để ý xem đã chọn được bao nhiêu cột.

Thêm bớt dòng cột trong excel cực nhanh

Sao chép hoặc di chuyển vùng dữ liệu cực nhanh

  • Bước 1: Chọn cột dữ liệu > Di chuyển chuột đến vùng rìa cho đến khi biểu tượng chuột biến thành dấu 4 mũi tên chỉ 4 hướng.
  • Bước 2:
    • Để di chuyển vùng dữ liệu các bạn chỉ cần giữ chuột và kéo.
    • Để sao chép vùng dữ liệu các bạn nhấn thêm phím Ctrl trước khi kéo.

Sao chép hoặc di chuyển vùng dữ liệu cực nhanh

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu

  • Bước 1: Chọn vùng ô trống muốn xóa > Bật chức năng lọc Filter trong Excel > Ấn vào mũi tên hướng xuống > bỏ chọn Select All và chọn phần Blank.

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 2

  • Bước 2: Bôi đen tất cả những dòng trống xuất hiện > nhấn chuột phải chọn Delete Rows.
  • Bước 3: Nhấn nút bỏ lọc. Và kết quả:

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 3

Ứng dụng chức năng lọc Excel vào sổ kế toán

Để ứng dụng chức năng lọc trong Excel, bạn thực hiện: Chọn dữ liệu muốn lọc > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + L > Ấn vào mũi tên huống xuống và chọn các tài khoản muốn lọc.

Lọc Excel trong kế toán

 

Giới hạn giá trị nhập bằng Data Validation trong Excel

Chức năng giới hạn giá trị nhập của Excel có thể giúp bạn hạn chế sai sót trong lúc nhập. Để thực hiện, bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Bôi đen vùng dữ liệu cần giới hạn > Vào thẻ Data > Data Validation.

Giới hạn dữ liệu nhập bằng data validation trong excel 1

  • Bước 2: Hộp thoại Data Validation xuất hiện.
    • Phần Allow chọn “Whole Number”
    • Phần Data để “Between”
    • Phần Minimum và Maximum để lần lượt là 1 và 20000
  • Bước 3: Nhấn OK

Như vậy, bạn đã giới hạn ô nhập chỉ đến 20000 nên khi muốn nhập giá trị 30000 Excel sẽ báo lỗi.

Giới hạn dữ liệu nhập bằng data validation trong excel 2

Quản lý hàng hóa bằng Data Validation trong Excel

Quản lý hàng hóa bằng data validation excel

Ví dụ các bạn có một bảng kho hàng hóa gồm 3 cột: “Loại sản phẩm”, “Đời sản phẩm”, “Tình trạng sản phẩm” với chức năng Lọc của Excel, bạn có thể quản lý kho hàng theo kiểu.

  • Cột “Loại sản phẩm” khi nhấn vào mũi tên hướng xuống sẽ có một danh sách sản phẩm có sẵn.
  • Cột “Đời sản phẩm” cũng có menu xổ xuống tương ứng nhưng phải đáp ứng một điều kiện phù hợp cột “Loại sản phẩm”. Ví dụ cột loại sản phẩm iphone thì cột đời sản phẩm menu xổ xuống xuất hiện những sản phẩm tương ứng ví dụ iphone 100, iphone 1000,…
  • Cột “Tình trạng sản phẩm” có 2 loại “có hàng” và “hết hàng” và dĩ nhiên nó phải đáp ứng đủ yêu cầu của Cột “Loại sản phẩm” và Cột “Đời sản phẩm”.

 

Tăng tốc nhập liệu gấp trăm lần

Ví dụ bạn muốn gõ câu: “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, thay vì nhập một câu dài như vậy, bạn có thể dùng chức năng gõ tắt trong Excel bằng cách:

  • Nhấn tổ hợp phím Alt + T +A.
  • Nhập phần chữ muốn gõ tắt vào phần “With” và chữ muốn thay thế vào phần Replace.

gõ tắt trong excel

Như vậy, khi muốn nhập “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, bạn chỉ cần nhập “cvn”.

Xem thống kê nhanh về tổng, mix, max,…

Thay vì dùm hàm để tính tổng, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất, bạn có thể xem thống kê nhanh về số liệu của một vùng dữ liệu nào đó bằng cách quét vùng dữ liệu và xem ở dưới thanh trạng thái “Status bar”, ví dụ như hình:

Thống kê nhanh trong excel

Ghép nối dữ liệu với phím &

Ví dụ bạn có 2 ô A1 và B1 với 2 dữ liệu khác nhau và muốn nối dữ liệu ở 2 ô này lại, bạn thực hiện hàm =A1&“ ”&B1 để không phải tự nhập tay ghi lại.

Đổi tên sheet bằng cách nháy đúp

Thay vì nhất chuột phải vào Sheet rồi nhấn Rename để đổi tên thì bạn có thể sử dụng cách nhấn Double Click và tên Sheet.

Đổi tên Sheet nhanh

Lặp lại thao tác Format Painter

Để thực hiện sao chép định dạng, bạn click đúp chuột trái, sau đó quét định dạng lên những ô hay những vùng dữ liệu các bạn muốn sao chép định dạng.

Nhập dữ liệu bắt đầu với số 0

Trong Excel, nếu ấn các số kiểu 0004 nó sẽ tự động biến mất số 0. Vì vậy, nếu muốn khắc phục, bạn chỉ cần thêm một dấu ’ ở đằng trước, hoặc chuột phải vào ô hay vùng dữ liệu đó chọn format cells – custom – viết 8 số 0.

Nhập dữ liệu bắt đầu bằng số 0 trong excel

Chuyển đổi chữ hoa và chữ thường

Dùng hàm Upper với cú pháp =Upper( ) để chuyển đổi giữa chữ hoa và chữ thường.

Chuyển chữ thường thành chữ hoa trong excel

Cách xuống dòng trong ô Excel

  • Cách 1: Ấn Alt + Enter.
  • Cách 2: Chọn ô chứa nội dung cần ngắt dòng > Chọn Wrap Text trên thanh công cụ.

Sử dụng Wrap Text

  • Cách 3: Chọn vào ô chứa nội dung cần thực hiện > Nhập biểu tượng Find & Select trên thanh công cụ > Chọn Replace > Trong bảng Find and Replace, gõ điều kiện xuống dòng vào Find what và tổ hợp Ctrl + J vào Replace with > Nhấn Replace All.

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + J và nhấn Replace All

Cách cố định dòng trong Excel

Cố định dòng đầu tiên

Để thực hiện cố định hàng đầu tiên, bạn chọn vào ô bất kỳ trong sheet bảng tính > Vào View > Freeze Panes > Freeze Top Row.

View > Freeze Panes > Freeze Top Row

Sau khi thực hiện thao tác, dòng được cố định sẽ được đánh dấu bằng 1 đường kẻ đen, đậm hơn so với đường kẻ các dòng khác ở ngay bên dưới ô dữ liệu đã khóa.

Kết quả cố định 1 dòng

Cố định nhiều dòng

  • Bước 1: Chọn nhóm dòng cần cố định, sau đó bạn chọn vào ô đầu tiên của dòng nằm phía dưới nhóm dòng cần cố định.

Cố định nhiều dòng

  • Bước 2: Chọn thẻ View > Freeze Panes > Freeze Panes.

View > Freeze Panes > Freeze Panes

Tương tự, như cố định dùng đầu tiên, sau khi thực hiện tao tác sẽ có 1 đường kẻ đen, đậm hơn so với đường kẻ các dòng khác xuất hiện để ngăn cách các hàng cố định và chưa cố định.

Các phím tắt thần kỳ trong Excel

  • Tự động tính tổng không cần dùng hàm với “ALT + =”
  • Bật tính năng lọc Data Filter cực nhanh cùng “Ctrl + Shift + L”
  • Hiển thị công thức cực nhanh với “Ctrl + ~”
  • Di chuyển con trỏ nhanh với “Ctrl + mũi tên”
  • Bôi đen một vùng dữ liệu liền kề với “CTR + Shift + mũi tên”
  • Di chuyển giữa các Sheet bằng “Crtl + Pg Up, Pg Dn”
  • Di chuyển giữa các Workbook bằng “Crtl + Shift + Tab”
  • Ẩn hiện thanh ribbon với “Ctrl + F1”
  • hiển thị Paste Special với “Ctrl + Alt + V”
  • Di chuyển tới ô A1 bằng tổ hợp phím “Ctrl + Home”
  • Hiển thị kết quả tiếp theo của việc tìm kiếm với Shift F4
  • Go to special với Ctrl + G và Alt + S
  • Tạo một dòng mới trong excel với Alt + Enter
  • Chèn ngày hiện tại với Ctrl + ;
  • Chèn giờ hiện tại với Ctrl + Shift + :
  • Quét công thức, sao chép dữ liệu xuống bằng Ctrl + D
  • Định dạng mọi thứ trong excel với Ctrl + 1
  • Các kiểu định dạng Formart Cells với Ctrl + Shift + ….
  • Lặp lại thao tác cùng phím F4
  • Ẩn cột (column) với Ctrl + )
  • Ẩn và hiển thị dòng (row) với Ctrl + (
  • Tạo một biểu đồ ở Sheet (bảng tính) mới với F11
  • Hiển thị trước khi in với Ctrl + F2
  • Lưu với tên khác cùng F12
  • Bật tính năng giúp đỡ của excel với F1
  • Mở danh sách xổ xuống bằng Alt + mũi tên xuống
  • Di chuyển màn hình với Alt + Pg Dn, Alt + Pg Up
  • Di chuyển tới ô đầu tiên của 1 dòng bằng phím home
  • Kích hoạt chế độ chọn dữ liệu với Shift + F8
  • Chọn đến cuối vùng dữ liệu liền kề với Ctrl + Shift + mũi tên
  • Chọn dữ liệu sang trái, phải một màn hình với Alt + Shift + Pg Up, Pg Dn
  • Mở rộng vùng chọn đến ô đầu tiên của hàng với Shift + Home
  • Mở rộng vùng chọn đến ô đầu tiên của Sheet với Ctrl + Shift + Home
  • Mở rộng vùng chọn đến ô cuối cùng có dữ liệu với Ctrl + Shift + End
  • Chọn ô có chứa comment với Ctrl + Shift + O
  • Chỉ chọn những ô không ẩn cùng Alt + ;
  • Chèn, sửa comment với Shift + F2
  • Sang trái, phải trong một ký tự hoặc một từ trong một ô excel
    • Sang trái phải một ký tự: phím mũi tên sang trái hoặc phải
    • Sang trái, phải MỘT TỪ: Ctrl + mũi tên sang trái hoặc phải
  • Chọn dữ liệu trong một ô excel
    • Chọn sang trái, phải 1 ký tự: Shift + phím mũi tên sang trái phải
    • Chọn sang trái, phải 1 từ: Ctrl + Shift + phím mũi tên sang trái phải
    • Chọn đến vị trí bắt đầu dữ liệu của ô: Shift + Home
    • Chọn đến vị trí kết thúc dữ liệu của ô: Shift + End
  • Xóa dữ liệu trong một ô excel
    • Xóa dữ liệu bên trái con trỏ: Backspace
    • Xóa dữ liệu đằng sau con trỏ: Delete
    • Xóa từ vị trí con trỏ cho tới tận cùng của ô : Ctrl + Delete (tổ hợp phím này khá hữu dụng)
  • “Enter” dữ liệu
    • Xuống dưới: Enter
    • Lên trên: Shift + Enter
    • Sang trái: Shift + tab
    • Sang phải: Tab
    • Đứng yên tại chỗ: Ctrl + Enter
  • Nhập dữ liệu cho một vùng dữ liệu: Chọn vùng dữ liệu > viết dữ liệu bạn muốn nhập > Nhấn “Ctrl + enter”
  • Sao chép công thức từ ô trên dưới
    • Sao chép công thức từ ô trên : Ctrl + ‘
    • Sao chép công thức từ ô dưới : Ctrl + Shift + “
  • Chèn siêu liên kết hyperlink: Ctrl + K
  • Mở hộp thoại cài đặt font chữ: Ctrl + Shift + F
  • Gạch ngang giữa chữ: Ctrl + 5
  • Căn trái phải, giữa ô với tổ hợp phím Alt +
    • Căn trái: Alt + H A L
    • Căn phải: Alt + H A R
    • Căn giữa: Alt + H A C
  • Tăng giảm cỡ chữ
    • Tăng cỡ chữ: Alt + H F G
    • Giảm cỡ chữ: Alt + H F K
  • Tạo và bỏ đường viền bao quanh ô
    • Tạo đường viền bao quanh ô: Ctrl + Shift + & (viền ngoài)
    • Xóa đường viền bao quanh ô: Ctrl + Shift + –
    • Tạo tất cả viền trong ngoài cho một vùng dữ liệu gồm nhiều ô: Alt + H B A
    • Xóa tất cả viền trong ngoài cho một vùng dữ liệu gồm nhiều ô: Alt + H B N
  • Mở hộp thoại điền công thức Excel: Shift + F3
  • Mở rộng thanh công thức: Ctrl + Shift + U
  • Đặt tên cho một vùng dữ liệu: Ctrl + F3 (Chọn vùng trước – Ctrl F3 – Enter – Viết tên – enter)
  • Tạo Sheet mới: Shift + F1
  • Nhân đôi đối tượng với Ctrl + D
  • Ẩn tất cả các đối tượng với Ctrl + 6
  • Hiển thị menu chuột phải trong excel
    • Nhấn chuột phải
    • Dùng phím chức năng mở chuột phải có sẵn trên bàn phím
    • Shift + F10.
  • Mở trình biên tập VBA với Alt + F11
  • Bật chức năng gõ tắt trong Excel: Alt + T + A
  • Hiển thị công thức: Ctrl + ~
  • Chuyển đổi qua lại giữa các tab Ctrl + Page up
  • Chuyển đổi qua lại giữa các Sheet: Ctrl + Page down
  • Lập biểu đồ cho dữ liệu: ALT+F1
  • Làm nổi bật dữ liệu: Ctrl+T

Giấy in A5 IK Plus DL 70gsm – ream

35.800 
*Thông tin sản phẩm: Giấy in A5 IK Plus 70gsm*Mô tả:– Định lượng giấy: 70gsm– Kích thước: Khổ A5 (148mm

Đục lỗ Deli 0104 (35 tờ)

131.000 
*Thông tin sản phẩm: Đục lỗ Deli 0104 *Mô tả: -Thương hiệu: Deli -Thông số kỹ thuật: – Đường kính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *