Chưa phân loại

Làm thế nào để lắng nghe khách hàng hiệu quả ?

Lắng nghe khách hàng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với bất kỳ nhân viên kinh doanh nào. Thế nhưng, nó thường bị bỏ qua và đánh giá thấp trong quá trình bán hàng. Vì sao lại như vậy? Bởi nhân viên cảm thấy họ cần phải nêu bật được ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ của công ty và nói chuyện mang lại cảm giác được làm chủ cuộc trao đổi khiến họ tự tin hơn.

Tuy nhiên, nếu không lắng nghe, bạn sẽ không nắm bắt rõ nhu cầu của khách và sẽ không bán được hàng. Ngay cả khi bán được hàng, “giải pháp” được bán có thể không đúng như mong đợi, gây ra sự không hài lòng của khách hàng và làm tổn hại uy tín của doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể lắng nghe khách hàng tiềm năng của mình một cách hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, Văn Phòng Xanh sẽ giúp bạn nắm rõ được tầm quan trọng cũng như các bí quyết lắng nghe nhu cầu của khách hàng hiệu quả.

Làm thế nào để lắng nghe khách hàng hiệu quả ?

Tầm quan trọng của việc lắng nghe khách hàng

Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi ngay từ ban đầu thì việc lắng nghe khách hàng là bài học cơ bản đầu tiên bạn cần nắm rõ. Bởi công việc này mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như sau.

Tăng cơ hội bán chéo và bán hàng gia tăng

Lắng nghe nhu cầu của khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp có thể thoả mãn được khách hàng mà đó còn là một giải pháp hiệu quả giúp gia tăng cơ hội bán chéo và bán thêm được nhiều sản phẩm hơn.

Giúp cải thiện lòng trung thành khách hàng

Dù sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp có chất lượng đến mức nào nhưng những sai sót trong việc tương tác với khách hàng vẫn xảy ra đều khiến cho khách hàng có cái nhìn không tốt. Vì vậy, mọi sự lắng nghe tích cực sẽ khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng hơn và sẵn sàng tiếp thị miễn phí doanh nghiệp với bạn bè cùng người thân của họ.

Làm thế nào để lắng nghe khách hàng hiệu quả ?

Tầm quan trọng của việc lắng nghe khách hàng 

Nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng

Việc chăm chú lắng nghe khách hàng, tiếp nhận và giải đáp tất cả mọi thắc mắc, phản hồi từ các nhóm khách hàng hiện tại sẽ giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm được lượng chi phí lớn vừa giúp giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả.

Giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ doanh nghiệp

Lắng nghe khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn những mong muốn của khách hàng. Từ đó đưa ra được các giải pháp cải thiện sản phẩm để đáp ứng họ. Khi đó, khách hàng sẽ lựa chọn ở lại với doanh nghiệp.

Tăng khả năng tương tác

Việc giao tiếp hiệu quả thông qua lắng nghe giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu và xu hướng thị trường của khách hàng để từ đó việc tiếp cận khách hàng sẽ trở nên nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp giao tiếp và tương tác tốt với khách hàng, họ sẽ sẵn lòng chia sẻ mọi thứ, mọi vấn đề mà họ gặp phải để doanh nghiệp có những biện pháp cải thiện phù hợp.

Làm thế nào để lắng nghe khách hàng hiệu quả ?

Cách để doanh nghiệp lắng nghe khách hàng hiệu quả

Để doanh nghiệp đạt được những hiệu quả cao trong việc lắng nghe khách hàng và đưa ra được cho họ sự lựa chọn tốt nhất thì cần vận dụng những cách được Văn Phòng Xanh chia sẻ dưới đây.

Làm chậm cuộc trò chuyện

Nhiều nhân viên bán hàng có xu hướng trở thành người nói nhiều với rất nhiều ý tưởng và ý kiến. Tuy nhiên nói thao thao bất tuyệt có thể làm tổn hại đến mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng. Họ sẽ rơi vào thế bị áp đảo, trở nên mất hứng thú hoặc căng thẳng.

Thay vào đó hãy trình bày rõ ràng những suy nghĩ của bạn với tốc độ dễ tiếp thu, dừng lại một chút trong trường hợp họ khách hàng cần làm rõ, đặt câu hỏi để hướng dẫn và giúp định hình những gì họ chia sẻ.

Đừng ngắt lời

Ngắt lời không chỉ là sự thô lỗ trong giao tiếp mà còn có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ điều gì đó thú vị, thậm chí là quan trọng giúp xác định chính xác nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng, bạn không thể vì đã chen ngang.

Hãy đánh bay nỗi sợ im lặng của bạn. Bạn sẽ thấy rằng nếu có một khoảng lặng khi khách hàng nói xong, họ thường sẽ có điều gì đó muốn bổ sung – điều mà bạn sẽ không bao giờ nghe thấy nếu bắt đầu nói chuyện ngay lập tức.

Bạn có thể ngắt lời nếu bạn không nghe thấy hoặc muốn làm rõ điều gì đó. Nhưng ngay cả như vậy, bạn nên ghi chú để hỏi lại sau khi khách hàng đã nói xong để tránh cản trở một ý nghĩ trọn vẹn.

Diễn giải và làm rõ

Một phần quan trọng của việc lắng nghe khách hàng là cho họ biết rằng bạn đang lắng nghe một cách cẩn thận và chăm chú. Người nói sẽ biết bạn đang lắng nghe và sẽ đánh giá cao điều đó, từ đó chia sẻ câu chuyện của họ nhiều hơn và họ sẽ thấy bạn dễ mến hơn.

Hãy cố gắng diễn giải suy nghĩ của họ bằng ngôn ngữ của bạn để cho họ thấy rằng bạn quan tâm đến những gì họ đang nói và cũng để đảm bảo rằng bạn hiểu họ một cách chính xác. Nếu không, bạn có thể bỏ qua một vài chi tiết quý giá mà không hề hay biết – điều này đặc biệt phổ biến với các cuộc giao tiếp qua điện thoại.

Lắng nghe cảm xúc

Lời nói không phải lúc nào cũng đại diện chính xác cho những gì mà khách hàng cảm thấy. Có thể khó để làm sáng tỏ mọi thứ với cuộc trò chuyện qua điện thoại vì bạn không thể đọc ngôn ngữ cơ thể của đối phương – nhưng không phải là không thể.

Hãy bắt đầu bằng cách cảm nhận giọng nói và mức độ căng thẳng của họ. Chú ý đến âm lượng, tốc độ và ngữ điệu của giọng nói có thể cho bạn biết họ đang cảm thấy như thế nào. Nó có khớp hoặc tương đồng với những từ ngữ họ đang sử dụng hay không?

Nếu khách hàng có vẻ bực bội hoặc khó chịu, hãy thể hiện sự đồng cảm. Nếu họ có vẻ lạc quan, hãy cố gắng duy trì sự tích cực đó bằng cách hòa vào cách nói chuyện của họ.

Đặt câu hỏi

Hầu hết các nhân viên kinh doanh đều biết tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi để xác định đúng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Xét cho cùng, định nghĩa chính xác của việc bán hàng là tích cực lắng nghe mọi người nói về nhu cầu của họ và sau đó giúp họ giải quyết nhu cầu đó.

Hãy dành phần đầu tiên của cuộc trò chuyện để đặt những câu hỏi hay nhằm nắm bắt được khách hàng của bạn là ai cũng như vấn đề họ gặp phải là gì. Những lời gợi ý như “Hãy cho tôi biết…” sẽ khuyến khích họ kể ra câu chuyện và chia sẻ kinh nghiệm của họ cũng như điều mà họ đang cảm thấy.

Song song đó, đừng giả định bất cứ điều gì! Hãy giải đáp thắc mắc bằng cách đặt thêm câu hỏi. Các câu hỏi đào sâu sẽ cho khách hàng thấy rằng bạn đang lắng nghe cẩn thận và đặc biệt quan tâm đến những gì họ nói.

Chỉ khi bạn hiểu họ là ai, bạn mới có thể bắt đầu chia sẻ thông tin và cách bạn có thể giúp họ có được điều họ muốn.

Đừng để khách hàng lặp lại

Một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của khách hàng là phải lặp lại những gì đã nói. Càng thất vọng thì sự kiên nhẫn của họ cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Có thể khách hàng sẽ không ngại lặp lại nếu vấn đề của họ phức tạp hoặc có nhiều bộ phận cùng tham gia xử lý. Nhưng họ sẽ trở nên rất bực bội khi nhắc lại tình huống vì nhân viên bán hàng – người đáng lẽ phải “phục vụ” họ lại không lắng nghe.

Ghi nhớ những chi tiết nhỏ

Bạn sẽ nổi bật trước khách hàng nếu bạn nhớ những chi tiết nhỏ của cuộc trò chuyện và đề cập đến chúng sau đó. Điều này có thể bao gồm sự cố với chiếc xe máy hoặc câu chuyện về con gái của họ mà họ đã kể cho bạn nghe khi gặp gỡ.

Những chi tiết nhỏ này tuy nhỏ nhặt nhưng sẽ chứng tỏ bạn luôn luôn chăm chú lắng nghe khách hàng đồng thời giúp bạn dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiết với họ.

Giấy in A5 IK Plus DL 70gsm – ream

35.800 
*Thông tin sản phẩm: Giấy in A5 IK Plus 70gsm*Mô tả:– Định lượng giấy: 70gsm– Kích thước: Khổ A5 (148mm

Đục lỗ Deli 0104 (35 tờ) – Cái

131.000 
*Thông tin sản phẩm: Đục lỗ Deli 0104 *Mô tả: -Thương hiệu: Deli -Thông số kỹ thuật: – Đường kính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *