Tin tức văn phòng

Trải nghiệm khách hàng là gì? 10 cách giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Người tiêu dùng cần được thỏa mãn với dịch vụ, sản phẩm hoặc hình thức giao dịch của bạn.

Trải nghiệm khách hàng là gì?

Trải nghiệm khách hàng trong tiếng Anh là Customer Experience, viết tắt là CX. Đó là tổng hợp cảm nhận của khách hàng sau rất nhiều tương tác với sản phẩm, dịch vụ, và đội ngũ của thương hiệu trên nhiều điểm chạm khác nhau.

Từ phía doanh nghiệp, trải nghiệm là tổ hợp các hoạt động được thiết kế và quản lý giá trị dựa trên nền tảng chiến lược để tối ưu các điểm chạm. Tất cả nhằm mục đích nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng.

trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng được doanh nghiệp thiết kế để nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Cụ thể, hành trình trải nghiệm có thể bắt đầu từ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, tới khi họ được tư vấn, mua và sử dụng, trải nghiệm các dịch vụ sau bán…

Những điểm chạm mang lại trải nghiệm là mọi kênh người tiêu dùng có thể tiếp xúc với thương hiệu như: website, email, mạng xã hội, TVC, cửa hàng, nhân viên tư vấn bán hàng, bao bì sản phẩm, chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng….

Do đó, xu hướng hiện nay của nhiều doanh nghiệp là nỗ lực cá nhân hóa trải nghiệm – có nghĩa mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dựa theo cá tính riêng biệt nhiều hơn, từ đó họ ra quyết định mua dễ hơn, khả năng hài lòng về dịch vụ hay sản phẩm cao hơn.

Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng.

Tầm quan trọng của việc nâng cao trải nghiệm khách hàng

Những trải nghiệm tích cực giúp tăng cường quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, cải thiện lòng tin cũng như duy trì thói quen mua hàng, biến khách hàng thành những người ủng hộ thương hiệu lâu dài.

trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm tích cực giúp tăng cường quan hệ doanh nghiệp với khách hàng.

Theo Forbes, năm 2010, chỉ khoảng 36% công ty cạnh tranh dựa trên trải nghiệm nhưng tới 2018, con số này tăng lên 89% (*). Điều này có nghĩa: trải nghiệm hiện nay là một trong những yếu tố quan trọng cần được quan tâm bên cạnh lợi nhuận hay doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, có tới 80% các công ty tin rằng họ đang mang tới những trải nghiệm vượt trội trong khi chỉ có 8% khách hàng thực sự công nhận điều này. (**) Do đó, việc mang đến trải nghiệm tốt không chỉ dựa trên đánh giá chủ quan của doanh nghiệp mà phải dựa trên thực tế phản hồi.

Việc củng cố tốt mối quan hệ với khách hàng không những giúp gia tăng lòng tin và tình yêu với thương hiệu, còn giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu qua thời gian.

trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm của khách hàng là yếu tố cạnh tranh hiện đại.

Các yếu tố quan trọng trong trải nghiệm khách hàng

Có ít nhất 7 yếu tố quan trọng phải được xem xét trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng, đó là:

  • Khả năng tiếp cận: Sự dễ dàng mà người tiêu dùng có thể tương tác và truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Năng lực: Cụ thể là năng lực có thể được cung cấp bởi công ty.
  • Sự công nhận của khách hàng: Là cảm giác của người tiêu dùng, họ cảm nhận được tầm quan trọng của họ với công ty, được công ty công nhận. Ví dụ như những khách hàng VIP được tiếp đón chu đáo, được nhân viên nhớ đến.
  • Sự hữu ích: Là sự dễ dàng mà người tiêu dùng cảm thấy được khi yêu cầu sự giúp đỡ.
  • Cá nhân hóa: Là cảm giác thoải mái của người tiêu dùng về dịch vụ hoặc cơ sở vật chất do doanh nghiệp cung cấp.
  • Giải quyết vấn đề: Là cảm xúc của khách hàng liên quan đến vấn đề mà công ty có thể giải quyết.
  • Thực hiện lời hứa: Là cảm giác của người tiêu dùng đối với những lời hứa của công ty

Cách nâng cao trải nghiệm khách hàng

1. Hình dung trải nghiệm

Trước khi thực hiện bước đầu tiên này, mọi doanh nhân phải hiểu khái niệm về những thứ bậc của tháp nhu cầu Maslow. Về bản chất, phân khúc khách hàng mà công ty nhắm mục tiêu càng cao thì trải nghiệm càng phải cao.

Ví dụ, nếu bạn bán các sản phẩm điện thoại nhắm đến phân khúc cao cấp, thì hình thức quảng bá phải thể hiện phải cá tính, trang nhã, độc quyền và tập trung ưu tiên vào thiết kế và phong cách sống. Còn đối với các dòng điện thoại hướng đến phân khúc phổ thông, hình thức marketing thể hiện được chất lượng và giá cả tiết kiệm hơn.

2. Nhận phản hồi thường xuyên từ khách hàng

Nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng là cách tốt nhất để hiểu khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn như thế nào. Nó cũng sẽ giúp bạn biết được những điều khách hàng không hài lòng, những thứ làm giảm trải nghiệm của khách hàng.

Điều quan trọng là bạn cần tạo ra những chiến lược, để khách hàng cung cấp những phản hồi có tâm. Khi đã có được phản hồi bạn cần ghi nhận lại và cố gắng khắc phục để nâng cao trải nghiệm, đúng với kỳ vọng của khách hàng.

3. Đảm bảo có sự tương tác nhất quán đa kênh

Đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên lạc nhất quán từ các kênh bán hàng là điều quan trọng trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng tích cực. Ví dụ: Khi khách hàng yêu cầu mua hàng trên Fanpage Facebook bạn, nhân viên bạn đã liên hệ và chốt đơn hàng. Thì những kênh bán hàng khác của bạn phải biết khách hàng này đã hỏi những gì và đã mua hàng thành công.

Điều này sẽ giúp khách hàng thoải mái không bị bạn làm phiền bởi nhiều cuộc gọi và bị giao trùng đơn hàng.

4. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Bạn càng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng theo sở thích cá nhân, thì càng có nhiều khả năng ai đó tương tác và ở lại với thương hiệu bạn. Điều này có thể bao gồm các đề xuất về sản phẩm, ghi nhớ phương thức liên hệ ưa thích của họ hoặc đơn giản là gửi cho họ email tiếp thị về các mặt hàng mà họ quan tâm. Nếu họ có được trải nghiệm mua sắm hài lòng, tất nhiên điều này sẽ khiến họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp bạn.

5. Cho phép tự phục vụ

Hiện nay khách hàng có xu hướng thích tự tìm hiểu và giải quyết vấn đề của riêng mình, điều này giúp họ cảm thấy thoải mái hơn. Khi mua hàng online những khách hàng sẽ đánh giá cao doanh nghiệp của bạn có phần Trợ giúp (hoặc Câu hỏi thường gặp) mạnh mẽ, các bài báo thông tin / hoặc chatbot để hướng họ đi đúng, giải quyết được nhu cầu của họ trên trang web của bạn.

6. Mang lại trải nghiệm chủ động cho khách hàng

Dự đoán nhu cầu của khách hàng tốt hơn nhiều so với việc đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng sau đó. Làm như vậy có thể giúp doanh nghiệp của bạn tạo sự khác biệt trên thị trường và ngăn chặn các vấn đề tiêu cực làm giảm sự trải nghiệm của khách hàng.

Ví dụ: Một công ty thương mại điện tử có thể triển khai một chatbot trên trang thanh toán của mình để trả lời các câu hỏi của khách hàng trước khi họ từ bỏ giỏ hàng. Hoặc, một công ty phần mềm có thể gửi tin nhắn để cho khách hàng biết về sự cố ngừng hoạt động sắp tới.

7. Lập bản đồ trải nghiệm khách hàng

Để đưa Customer Experience lên một tầm cao hơn, các doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng thể về tất cả các tương tác của khách hàng trong toàn bộ hành trình của khách hàng.  Để làm được điều này, cần phải có bản đồ trải nghiệm khách hàng.

Lập bản đồ trải nghiệm khách hàng (CX) có thể được xem là quy trình chiến lược nhằm vạch ra một cách trực quan và sắp xếp tất cả các tương tác, hoạt động và cam kết của khách hàng trong suốt hành trình của khách hàng với thương hiệu. Nó bao gồm khá nhiều thứ khác nhau, từ điểm tiếp xúc ban đầu đến lần tương tác cuối cùng bao gồm mỗi và mọi điểm tiếp xúc.

Để lập bản đồ trải nghiệm khách hàng hiệu quả, một thương hiệu phải biết cách tạo bản đồ hành trình của khách hàng. Để làm được bạn sẽ cần:

  • Xác định tất cả các điểm tiếp xúc nơi khách hàng tương tác với thương hiệu
  • Ưu tiên các nhu cầu cụ thể của khách hàng cho từng giai đoạn trong hành trình của người mua
  • Đảm bảo rằng hành trình của khách hàng được sắp xếp theo thứ tự thời gian lý tưởng
  • Xác định khoảng cách giữa trải nghiệm khách hàng mong đợi và trải nghiệm thực tế do thương hiệu cung cấp
  • Xác định các công việc có thể hành động liên quan và chi tiêu cho các ưu tiên để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả kinh doanh

8. Đo lường sự hài lòng của khách hàng

Bước cuối cùng để nâng cao trải nghiệm khách hàng là đo lường hoặc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng. Sau đó, quy trình sẽ được đánh giá và đo lường về hiệu quả của nó trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng.

Kết quả đánh giá và thẩm định có thể được sử dụng để cải thiện bản đồ trải nghiệm khách hàng đã được thực hiện trước đó.

 

Giấy in A4 Double A 70gsm – ram

77.400 
*Thông tin sản phẩm: Giấy in A4 Double A 70gsm *Mô tả: – Kích thước: Khổ A4(297mm x 210mm) –

Giấy in A4 IK Plus 70gsm – 1 Thùng

340.500 
*Thông tin sản phẩm: Giấy in A4 IK Plus 70gsm *Mô tả:– Định lượng giấy: 70gsm– Kích thước: Khổ A4(297mm

Giấy in A4 Paper One 70gsm – Thùng

338.000 
*Thông tin sản phẩm: Giấy in A4 Paper One 70gsm*Mô tả:– Định lượng giấy: 70gsm (70g trên 1 mét vuông)–

Giấy in A4 Idea 70gsm – Ream

67.000 
*Thông tin sản phẩm: Giấy in A4 Idea 70mgs *Mô tả: – Kích thước: Khổ A4(297mm x 210mm) – Màu:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *