Chưa phân loại

4 phương pháp quản trị thời gian hiệu quả

Khi thời gian được sắp xếp linh hoạt, bạn sẽ được coi là một nhà quản trị thời gian thông minh và có lịch trình làm việc logic hợp lý. Dựa vào kỹ năng sắp xếp thứ tự ưu tiên kết hợp áp dụng phương pháp khoa học và ứng dụng công nghệ tiên tiến hãy cùng Văn Phòng Xanh tìm hiểu cách quản lý thời gian của người thành công nhờ 4 phương pháp sau:

1. Quản trị thời gian bằng ma trận Eisenhower

Từ khi được Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ (1953-1961) Dwight D. Eisenhower phát minh ra, ma trận quan trọng-khẩn cấp đã được coi là một phương pháp quản trị thời gian vô cùng hiệu quả. Như tên gọi của mình, ma trận này giúp cá nhân, đặc biệt là các nhà lãnh đạo bận rộn, phân loại công việc dựa trên sự quan trọng và tính khẩn cấp, để xác định đâu là việc cần ưu tiên.

 

4 phương pháp quản trị thời gian hiệu quả

Ma trận Eisenhower

Theo phương pháp này, lãnh đạo sẽ chia công việc thành 4 hạng mục quan trọng/khẩn cấp (1), quan trọng/không khẩn cấp (2), không quan trọng/khẩn cấp (3) và không quan trọng/không khẩn cấp (4).

Để ma trận Eisenhower được hiệu quả, nhà lãnh đạo không nên liệt kê quá 3 đầu việc cho mỗi hạng mục để đảm bảo mình có đủ khả năng hoàn thành hết những gì đã đề ra. Phương pháp này không chỉ có thể giúp sếp tối ưu hóa thời gian làm việc tại doanh nghiệp mà còn có thể áp dụng linh hoạt cho việc cá nhân (nên chia làm hai danh sách khác nhau).

2. Đặt thời gian định kỳ cho công việc

Do tính chất của công việc quản lý, các lãnh đạo doanh nghiệp thường xuyên bị phân tán tư tưởng bởi những việc phát sinh đột ngột, việc này chưa xong, việc kia đã tới. Để hạn chế bớt sự mất tập trung này, các sếp có thể đặt ra cho mình những lịch kiểm tra công việc định kỳ theo thời gian, có thể theo giờ, theo ngày, theo tuần, theo tháng…

Ví dụ như với việc kiểm tra email, có thể thực hiện mỗi 2 tiếng đồng hồ, đảm bảo không bị làm phiền khi đang trong quá trình xử lý công việc khác quan trọng và cấp bách hơn, mà vẫn không khiến việc đọc và hồi âm thư từ bị chậm trễ.

Mỗi cuối tuần, chủ doanh nghiệp có thể điểm lại trong tuần qua mình đã làm được những việc gì, đóng góp như thế nào cho mục tiêu kinh doanh mình đã đề ra. Còn hàng tháng vào ngày đầu và giữa tháng, các sếp có thể đánh giá những đầu việc, những bản kế hoạch ở quy mô lớn hơn như doanh thu, dòng tiền của doanh nghiệp…

4 phương pháp quản trị thời gian hiệu quả

Định thời gian định kỳ cho công việc

3. Quả cà chua Pomodoro

Nghiên cứu do hai nhà khoa học Karen Wilson và James H. Korn thuộc trường đại học Saint Louis (Hoa Kỳ) công bố năm 2007 chứng minh rằng: tuỳ vào độ tuổi, con người chỉ có thể tập trung tốt nhất trong khoảng thời gian từ 10-20 phút và cần nghỉ ngơi trong phút sau đó để hồi phục.

Quá khoảng thời gian này, nếu vẫn cố ép bản thân làm việc, cá nhân sẽ không thể đạt được hiệu suất làm việc cao trong khi đầu óc, cơ thể lại cảm thấy mệt mỏi. Đây cũng là cách quản trị thời gian trong văn phòng được nhiều người áp dụng.

Trước đó, vào cuối những năm 1980, chiến lược gia, nhà tư vấn người Ý Francesco Cirillo đã thiết kế nên “Kỹ thuật quả cà chua Pomodoro” nhằm chia công việc thành những khoảng thời gian lặp lại, phổ biến nhất là 25 phút tập trung, kèm theo 5 phút giải lao. Mục đích chính của kỹ thuật này là nhằm hạn chế những tác động chủ quan lẫn khách quan ảnh hưởng đến sự tập trung và dòng chảy của công việc.

Nhà lãnh đạo có thể đặt ra cho mình những mục tiêu về thời gian cụ thể để xử lý xong một công việc nào đó như 55 phút (25 phút làm việc – 5 phút nghỉ – thêm 25 phút làm việc) hoặc 115 phút (4 khoảng thời gian làm việc 25 phút kèm 3 khoảng thời gian 5 phút nghỉ giải lao).

Nên lưu ý việc nghỉ giải lao chỉ nên giới hạn trong những hoạt động thư giãn đơn giản như đi lại, uống nước, thả lỏng người, hít thở chứ không phải là đọc báo, chơi mạng xã hội, xem phim…

4 phương pháp quản trị thời gian hiệu quả

4. Quản trị thời gian nhờ công nghệ

Khối lượng công việc đồ sộ khiến không ít lãnh đạo doanh nghiệp nghĩ đến chuyện thuê thư ký riêng giúp sắp xếp lịch trình và hỗ trợ giải quyết các đầu việc. Đặt trong hoàn cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang còn khó khăn về nguồn lực tài chính, việc thuê thư ký riêng cho sếp nhiều lúc lại là một sự đầu tư chưa thực sự cần thiết.

Nhưng mặt khác những tiến bộ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay đã và đang cung cấp cho các lãnh đạo những công cụ quản lý thời gian và theo dõi công việc hiệu quả.

Trên đây là 4 phương pháp giúp doanh nghiệp không những tiết kiệm chi phí mà còn tăng khả năng quản lý thời gian trong doanh nghiệp một cách hiệu quả.

>>> Xem ngay: Một số vật dụng Văn Phòng Phẩm bạn có thể tham khảo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *