Kinh doanh truyền thống từ rất lâu đã không còn được các doanh nghiệp ưa chuộng. Thay vì phải tốn thời gian mua sắm, thanh toán tiền mặt đầy rủi ro, không kiểm soát được đơn hàng… thì giờ đây, xu hướng kinh doanh online lại được rất nhiều doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn áp dụng. Hãy cùng Văn Phòng Xanh tìm hiểu ngay 7 cách bán hàng thu hút khách hàng online hiệu quả giúp tăng doanh thu nhanh chóng nhé!
1. Khái niệm doanh số bán hàng
Doanh số bán hàng có thể hiểu một cách đơn giản là tổng số tiền kiếm được do hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là số tiền mà doanh nghiệp thu được về bằng cách bán sản phẩm và chưa trừ đi chi phí phát sinh.
Doanh số có thể bao gồm cả doanh thu – là số tiền có được khi doanh nghiệp bán sản phẩm đã trừ đi các chi phí phát sinh trong quá trình bán hàng như giảm giá, chiết khấu, hàng bị trả lại,…
2. Tầm quan trọng của doanh số bán hàng
Doanh số thể hiện sự đúng đắn trong việc chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
Trước khi tung ra sản phẩm trên thị trường, người làm kinh doanh thường sẽ nghiên cứu, tạo cuộc điều tra, thu thập ý kiến của khách hàng để xây dựng hình ảnh và chất lượng sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Doanh số cao chứng tỏ sản phẩm của bạn có chất lượng tốt và được khách hàng đón nhận sử dụng, phù hợp với nhu cầu thị trường.
Doanh số bán hàng thể hiện kết quả hoạt động của doanh nghiệp
Doanh số bán hàng phần nào thể hiện sự liên kết và kết quả hoạt động của các bộ phận như bộ phận sản xuất, bộ phận bán hàng, bộ phận marketing,… Ví dụ như doanh số bán hàng cao tức là khách hàng cảm thấy hài lòng với chất lượng sản phẩm, sản phẩm được bộ phận bán hàng thúc đẩy lượng tiêu thụ tốt, và bộ phận marketing đã thành công trong việc quảng bá, kích thích lượng tiêu thụ hàng hóa tăng lên,…
Doanh số cao tạo động lực cho đội ngũ nhân viên làm việc, tạo điều kiện tài chính cho doanh nghiệp
Doanh số bán hàng cho nhân viên thấy được tiềm năng phát triển của công ty, doanh nghiệp. Doanh thu tăng đồng nghĩa với việc lương thưởng tăng, điều này sẽ tạo động lực cho nhân viên làm việc và thu hút người giỏi đến làm việc cho công ty.
Doanh số tăng đồng nghĩa với việc doanh thu tăng, điều này phản ánh quy mô của quá trình tái sản xuất trong doanh nghiệp. Doanh thu càng cao, vốn thu hồi được càng nhiều, đến khi đủ vòng vốn tiền thừa ra là tiền lãi. Mục tiêu của việc kinh doanh là làm sao để tiền lãi thu được càng lớn.
Nhưng làm thế nào để có thể bùng nổ doanh số bán hàng, thu về lượng tiền lãi lớn cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu các cách dưới đây.
3. Một số cách giúp bạn bùng nổ doanh số bán hàng online
3.1 Sở hữu một website bán hàng
Điều đầu tiên không thể không nhắc tới khi bạn muốn tăng doanh số bán hàng đó là bạn phải sở hữu một kênh bán hàng online hiệu quả. Vậy tại sao website bán hàng được coi là một kênh bán hàng hiệu quả?
Bán hàng qua website riêng sẽ giúp bạn:
- Bán hàng 24/7: Website bán hàng sẽ giúp bạn bán hàng 24/7, không có giới hạn cho dù là ban ngày hay giữa đêm.
- Có thể tùy chỉnh theo ý muốn: Bạn có thể tự thiết kế, tùy ý sắp xếp sản phẩm, thông tin cửa hàng trên website mà không bị hạn chế.
- Giảm bớt lệ thuộc vào Facebook: Có một website riêng bạn vẫn có thể bán hàng trong trường hợp bị Facebook lỗi, khóa tài khoản,…
- Bán hàng trên website không lo bị cướp khách: Việc đặt hàng trên website là hoàn toàn riêng tư, vì vậy bạn không lo bị đối thủ cướp khách hay chơi xấu.
- Tương tác với khách hàng nhanh chóng: Tích hợp Hotline, Messenger, Zalo, LiveChat, Email,…sẽ giúp bạn tương tác với khách hàng nhanh chóng hơn.
- Tối ưu chiến dịch quảng cáo: Website bán hàng cho phép bạn gắn Facebook Pixel và Google Analytics giúp tối ưu các chiến dịch quảng cáo.
- Chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả: Website hỗ trợ thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng cũ, những người đã từng vào website,… thông qua các công cụ Email Marketing, Chatbot, SMS,…
- Tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng: Ngày nay hầu hết khách hàng đều tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm trước khi quyết định mua hàng. Với một website bán hàng chuẩn SEO, bạn dễ dàng có cơ hội được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, tăng khả năng được khách hàng truy cập website và thực hiện mua hàng.
3.2 Bán giải pháp, không phải sản phẩm/dịch vụ
Ví dụ như khi bạn đi thuê một huấn luyện viên, cái bạn muốn nhận được là kết quả sau khi tập luyện. Khách hàng cũng thế, họ muốn mua một giải pháp hoặc kết quả từ bạn chứ không phải sản phẩm hay dịch vụ. Họ không phải mua máy móc thiết bị, họ muốn mua hiệu quả sản xuất. Vì vậy hãy cung cấp cho khách hàng giải pháp giải quyết vấn đề của họ chứ không phải sản phẩm hay dịch vụ đơn thuần.
3.3 Cung cấp ba sự lựa chọn cho khách hàng
Một trong những cách hay được nhiều người áp dụng khi muốn bùng nổ doanh số bán hàng là áp dụng việc cung cấp ba sự lựa chọn cho khách hàng.
Các đề nghĩa bán hàng điển hình thường chỉ cung cấp một lựa chọn cho khách hàng, nhưng như vậy bạn đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Một người bán hàng với kỹ năng chuyên nghiệp sẽ hiểu được rằng mình phải cung cấp những lựa chọn gì cho khách hàng tiềm năng của mình. Thay vì chỉ cung cấp một lựa chọn đơn thuần, bạn nên cung cấp ba lựa chọn khác nhau cho khách hàng xem xét.
Đầu tiên bạn lựa chọn cung cấp cho họ mức đầu tư thấp nhất để đạt được kết quả mong muốn. Lựa chọn thứ ba sẽ có ngân sách cao hơn nhưng cung cấp tốt hơn mong muốn của khách hàng. Lựa chọn thứ hai nên để ở giữa và cân bằng với hai lựa chọn trên. Bằng cách cung cấp 3 lựa chọn này, bạn sẽ có 2 lợi ích: loại bỏ việc khách hàng tìm đến đối thủ cạnh tranh để mua hàng và có cơ hội đạt doanh số cao hơn nếu khách hàng chọn phương án thứ hai hoặc ba.
3.4 Tạo sự khan hiếm cho sản phẩm
Mục đích của việc tạo sự khan hiếm cho sản phẩm dù có cố ý hay không là làm cho nhiều người cảm thấy mong muốn có sản phẩm đó hơn ngay cả khi họ đang do dự xem có muốn mua sản phẩm hay không.
Một điều quan trọng bạn nên lưu ý khi sử dụng cách này đó là tạo sự hoàn hảo cho sản phẩm khan hiếm của mình bao gồm hình ảnh sản phẩm, thiết kế, trang trí bao bì,… Tuy nhiên bạn cần tạo sự khan hiếm bằng những sản phẩm khan hiếm có chọn lọc. Một vài sản phẩm khan hiếm và được đẩy giá lên cao có thể tạo ra lực đẩy cho toàn bộ dòng hàng của bạn. Nếu một người nào đó không có khả năng mua sản phẩm giá cao hoặc bỏ sót về một cơ hội mua hàng vẫn còn rất nhiều sản phẩm khác với giá bình dân được sản xuất hàng loạt trên trang web của bạn. Vì vậy ai cũng có thể thỏa mãn nhu cầu mua hàng dù là hàng khan hiếm hay đại trà.
3.5 Chọn giá bán hợp lý
Bạn nên thực hiện các cuộc nghiên cứu, khảo sát thị trường và các đối thủ cạnh tranh để xác định được mức giá hợp lý cho sản phẩm của bạn. Giá cả không nhất thiết phải rẻ mà nên cạnh tranh so với đối thủ của bạn. Nếu sản phẩm của bạn có giá bán cao hơn so với mặt bằng chung, hãy đảm bảo rằng chúng có những chất lượng vượt trội. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng tương đương, bạn nên cân nhắc một cách bán hàng, tăng doanh số hiệu quả hơn.
Ngoài ra giá thành còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như thương hiệu, giá trị vô hình mà nó đem lại,…
3.6 Chương trình khuyến mại giảm giá
Một cách rất đơn giản giúp bạn bùng nổ doanh số bán hàng là thực hiện các chương trình khuyến mãi. Bạn không nhất thiết phải đưa ra những phần thưởng có giá trị lớn mà có thể xây dựng các chính sách giảm giá, chiết khấu cho khách hàng thân thiết, hoặc tặng một món quà nhỏ cho khách hàng nhân dịp sinh nhật…
Tuy nhiên khuyến mãi không nên quá thường xuyên, cũng không nên quá hiếm, và phải được tiến hành theo quy trình. Điều bạn nên cực kỳ lưu ý khi xây dựng chương trình khuyến mại là không được để khách hàng có cảm giác mua phải đồ rẻ, đồ kém chất lượng,…
3.7 Bán hàng kèm quà tặng
Người tiêu dùng khi mua sản phẩm thường để ý những “món hời” nhỏ từ nhà cung cấp. Họ thường sẽ có xu hướng mua sản phẩm có hàng tặng kèm. Hàng tặng kèm này có thể không có giá trị cao nhưng sẽ gây hứng thú cho người mua hàng.
Sử dụng cách này giúp bạn lôi kéo khách hàng quay lại lần sau. Tuy nhiên những quà tặng này nên có thời hạn, khiến người tiêu dùng quay lại trước khi họ bỏ quên sản phẩm của bạn. Điều này sẽ tốt hơn việc sản phẩm luôn trong tình trạng giảm giá.