Không một công việc nào có thể hoàn thiện nếu thiếu đi vai trò của người lãnh đạo và nhân viên. Vậy thì làm thế nào mà người lãnh đạo có thể khiến nhân viên đoàn kết, tập trung làm việc? Hãy cùng Blog khám phá cách các nhà quản lý vĩ đại tạo động lực cho nhân viên của họ nhé!
Những yếu tố quan trọng nhất với nhà lãnh đạo chính là: mối quan hệ giữa sếp với nhân viên và môi trường làm việc, văn hóa tổ chức thúc đẩy động lực và sự gắn bó của nhân viên.
Văn hóa làm việc lý tưởng là một môi trường trong đó nhân viên được tin cậy , được đối xử như những người trưởng thành và không bị cưỡng ép. Nhân viên được giao phó các giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh và khuôn khổ chiến lược mà họ được kỳ vọng để thực hiện công việc của mình.
Đây là những yếu tố giúp tạo ra một môi trường làm việc trong đó nhân viên lựa chọn để có động lực hoàn thành các yêu cầu của công việc. Không có gì mạnh mẽ hơn một nhóm nhân viên có động lực và cống hiến.
Dưới đây là cách mà người quản lý hoặc người giám sát có thể tạo ra một môi trường làm việc để thúc đẩy và ảnh hưởng gia tăng động lực của nhân viên.
Giao tiếp có trách nhiệm và hiệu quả
Nhân viên muốn trở thành thành viên theo đúng nghĩa, những người có thể biết chính xác những gì đang xảy ra tại nơi làm việc. Họ muốn có thông tin cần thiết để thực hiện công việc của họ. Họ cần đủ thông tin để họ đưa ra quyết định đúng đắn về công việc của mình.
- Gặp gỡ nhân viên sau các cuộc họp để cập nhật cho họ về bất kỳ thông tin nào của công ty có thể ảnh hưởng đến công việc của họ như thay đổi ngày deadline, phản hồi của khách hàng, cải tiến sản phẩm, cơ hội đào tạo hoặc báo cáo mới của bộ phận đều quan trọng đối với nhân viên. Giao tiếp nhiều hơn bạn nghĩ là điều vô cùng cần thiết.
- Tổ chức cuộc trò chuyện hàng tuần với nhân viên. Khuyến khích nhân viên chuẩn bị trước các câu hỏi, yêu cầu hỗ trợ, các ý tưởng khắc phục sự cố cho công việc của họ. Đảm bảo rằng các nhà quản lý hiểu những vấn đề mà họ có thể gặp phải, hướng dẫn lại cho họ, việc của nhà điều hành là phải lắng nghe.
- Tương tác nhiều hơn với nhân viên. Ngay cả một buổi sáng tốt lành vui vẻ cũng có thể giúp nhân viên có cảm nhận đặc biệt với bạn.
- Chúc mừng nhân viên về các sự kiện trong đời như có em bé mới, hỏi về các chuyến đi nghỉ, và hỏi về các sự kiện cá nhân và công ty đã diễn ra như thế nào. Đủ quan tâm để theo dõi các loại sự kiện và hoạt động trong cuộc sống của nhân viên.
Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển kỹ năng của họ
Cung cấp cơ hội để nhân viên phát triển kỹ năng và khả năng của họ chính là một cách để tăng động lực làm việc
- Đưa nhân viên đến các sự kiện, hoạt động và cuộc họp thú vị và bất thường. Một nhân viên tham dự cuộc họp điều hành với bạn hoặc đại diện cho bộ phận khi bạn vắng mặt là một kinh nghiệm học hỏi khá tốt.
- Đảm bảo rằng nhân viên có một số mục tiêu mà họ muốn theo đuổi. Mục tiêu phát triển cá nhân thuộc cùng một kế hoạch.
- Giao lại những trách nhiệm, công việc thường ngày của nhân viên cũ cho nhân viên mới, nhân viên thực tập và nhân viên hợp đồng để có thể thấy công việc đầy thách thức và bổ ích.
- Tạo cơ hội cho nhân viên đào tạo chéo ở các vai trò và trách nhiệm khác. Chỉ định trách nhiệm dự phòng cho các nhiệm vụ, chức năng và dự án.
Tạo cơ hội cho nhân viên tự quản lý và đảm nhận trách nhiệm
Nhân viên có được nhiều động lực từ chính bản chất công việc. Nhân viên tìm kiếm sự tự chủ và độc lập trong việc ra quyết định và trong cách họ tiếp cận để hoàn thành công việc của họ.
- Cung cấp nhiều quyền hơn để nhân viên tự quản lý và đưa ra quyết định trong khuôn khổ cho phép. Hãy ủy quyền ra quyết định sau khi xác định các giới hạn, ranh giới và các điểm quan trọng mà bạn muốn nhận phản hồi.
- Mở rộng công việc bao gồm các trách nhiệm mới, cấp cao hơn. Các nhiệm vụ kéo dài phát triển năng lực của nhân viên và tăng khả năng đóng góp của họ trong công việc. (Đồng thời loại bỏ một số thành phần công việc tốn thời gian, ít mong muốn hơn, để nhân viên không cảm thấy rằng những gì được giao phó là công việc “nhiều hơn”.)
- Cung cấp nhiều cơ hội hơn để nhân viên có thể trao đổi, đưa ra ý kiến cho các dự án công việc
Giải quyết các mối quan tâm và khiếu nại của nhân viên
Gợi mở và giải quyết các mối quan tâm và phàn nàn của nhân viên trước khi chúng làm cho nhân viên hoặc nơi làm việc bị rối loạn và nhân viên không thể tập trung làm việc. Lắng nghe những phàn nàn của nhân viên và thông báo cho nhân viên về cách bạn giải quyết khiếu nại là rất quan trọng để tạo ra một môi trường làm việc đầy động lực.
Ngay cả khi khiếu nại không thể được giải quyết để nhân viên hài lòng, việc bạn giải quyết khiếu nại và cung cấp phản hồi về việc xem xét và giải quyết khiếu nại cho nhân viên được đánh giá cao. Không thể nhấn mạnh tầm quan trọng của vòng phản hồi trong việc giải quyết các mối quan tâm của nhân viên. Giữ cánh cửa của bạn luôn rộng mở và khuyến khích nhân viên đến gặp bạn với những mối quan tâm và câu hỏi chính đáng.
Sự công nhận thành quả của nhân viên
Nhiều người giám sát đánh đồng phần thưởng và sự công nhận với quà tặng bằng tiền. Trong khi một số nhân viên đánh giá cao tiền bạc, số khác lại đánh giá cao lời khen ngợi, lời cảm ơn bằng lời nói hoặc bằng văn bản, các cơ hội được trao nội dung công việc khác.
- Viết thư cảm ơn khen ngợi và cảm ơn một nhân viên vì những đóng góp cụ thể càng chi tiết càng tốt để củng cố và truyền đạt cho nhân viên những hành vi mà bạn muốn tiếp tục thấy.
- Khen ngợi bằng lời nói và ghi nhận đóng góp của nhân viên. Ghé thăm nhân viên trong không gian làm việc của họ.
- Trao cho nhân viên một món quà nhỏ thể hiện lòng biết ơn của bạn. Một tấm thiệp, thanh kẹo yêu thích của họ, một cây cắt từ cây trong văn phòng của bạn, trái cây cho cả văn phòng, v.v. dựa trên truyền thống và sự tương tác trong văn phòng của bạn, sẽ tạo nên một ngày đặc biệt của nhân viên.
Động lực của nhân viên là lợi ích chung cho công việc và người lãnh đạo. Nếu bạn là một nhà quản lý hãy cân nhắc đến những yếu tố quan trọng này để tạo động lực của nhân viên, chắc chắn mọi công việc đều có thể hoàn thành tốt bằng những nhân viên luôn hào hứng và tràn đầy yêu thích với công việc.