Mẹo hay văn phòng hay

Quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

Những người mới bắt đầu công việc bán hàng thường gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp và tư vấn với khách hàng. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì công việc này cũng không quá khó với những người mới bắt đầu, sau Văn Phòng Xanh sẽ hướng dẫn các bạn quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hãy theo dõi để áp dụng cho bản thân những kỹ năng cần thiết nhé !

Quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

I. Bước 1: Chào đón khách hàng

Bước 1: Chào đón khách hàng

Khách hàng sẽ có ấn tượng với bạn vào lần đầu tiên gặp mặt nên bạn cần đón tiếp khách hàng một cách chu đáo để tạo lại ấn tượng tốt cho họ. Khi bạn bán hàng, bạn cần mang lại giá trị cho khách hàng, khi khách hàng được chào đón, được tôn trọng họ sẽ cảm thấy được sự nhiệt tình trong cách bán hàng của bạn và những điều bạn tư vấn sẽ được khách hàng tiếp nhận dễ dàng hơn.

II. Bước 2: Quan sát hành động của khách hàng

Bước 2: Quan sát hành động của khách hàng

Không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài của họ nhưng chúng ta phải đồng ý rằng vẻ bề ngoài và hành động sẽ cho người khác biết về tính cách, sở thích của họ. Nên việc quan sát thật kỹ, đánh giá khách hàng sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng cũng như có thể tư vấn đúng với sở thích của họ.

III. Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Trong quá trình quan sát khách hàng, bạn cần có thời gian trò chuyện và tiếp cận khách hàng. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một nhân viên bán hàng. Vậy làm cách nào để bạn có trọn niềm tin với khách hàng và khách hàng sẽ nhờ bạn tư vấn theo sở thích họ đề ra? Hãy dùng sự quan tâm của bạn với khách hàng để khiến họ không thể từ chối bạn được, khen người khác một cách thật lòng cũng khiến họ mở lòng hơn với họ.

IV. Bước 4: Đặt câu hỏi để thu thập thông tin khách hàng

Bước 4: Đặt câu hỏi để thu thập thông tin khách hàng

Với những người xa lạ, thông thường họ sẽ rất khó để mở lòng giao tiếp với người khác. Vậy nên, là một nhân viên bán hàng bạn phải biết cách đặt câu hỏi để khách hàng chủ động nói ra. Cách để hiểu người khác hơn là đặt câu hỏi cho họ, bạn nên đặt những câu hỏi mở để khách hàng có thể tương tác nhiều hơn. Bên cạnh đó cũng hãy kể những kinh nghiệm của bạn liên quan đến câu hỏi bạn đặt cho khách hàng.

VD: Em đã tư vấn cho một chị kia có dáng giống như chị và khi chị đó mặc lên bộ đồ này thì dáng người của chị đó được tôn lên. Hãy chủ động để khách hàng thấy được và mở lòng với bạn.

V. Bước 5: Lắng nghe khách hàng

Bước 5: Lắng nghe khách hàng

Nhân viên bán hàng không chỉ biết nói và nói, bạn cần biết lắng nghe khách hàng, lắng nghe những sở thích, những nhu cầu của khách hàng sau đó tư vấn cho khách những sản phẩm phù hợp với họ. Lắng nghe cũng là một kỹ năng bạn cần trau dồi, vì nghe bạn cần tiếp nhận và phân tích thông tin sau đó mới đưa ra phản hồi đến khách hàng. Lắng nghe cũng là cách bạn đáp lại khách hàng sau khi bạn đặt câu hỏi cho họ.

VI. Bước 6: Giới thiệu sản phẩm

Sau trò chuyện và lắng nghe những sở thích của khách hàng, bạn hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Hãy khéo léo đưa ra những công dụng, những điểm nổi bật của sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm. Kỹ năng tư vấn bán hàng của bạn sẽ được thể hiện rõ nhất ở bước này, nên nhớ rằng khách hàng chỉ mua sản phẩm khi họ thấy được giá trị của nó mang lại nên hãy đặt lợi ích của khách hàng lên trên, lúc đó bạn sẽ dễ dàng đồng cảm và tư vấn cho khách hàng hơn.

VII. Bước 7: Đưa ra phản hồi chân thành

Bước 7: Đưa ra phản hồi chân thành

Khách hàng sẽ trải nghiệm sản phẩm và sẽ quay lại nếu như đúng với những gì bạn giới thiệu nên việc đưa ra phản hồi một cách chân thành sẽ giúp bạn lấy được niềm tin nơi khách hàng. Nếu thấy sản phẩm đó chưa phù hợp với khách thì đừng ngần ngại đưa ra những góp ý cho họ để họ tự đưa ra quyết định cho mình. Nếu họ còn ngập ngừng vì giá cao hơn so với mức trung bình thì hãy đưa ra những lý do thuyết phục khách và những nhãn hiệu cùng với chế độ bảo hành sản phẩm sẽ là lý do hợp lý nhất mà bạn đưa ra.

VIII. Bước 8: Đề xuất thêm sản phẩm thích hợp

Bước 8: Đề xuất thêm sản phẩm thích hợp

Sau khi đưa ra những sản phẩm mà khách hàng chưa thấy phù hợp, đừng ngần ngại đưa ra những sản phẩm khác, đôi khi thứ bạn thích chưa phải là thứ khách hàng thích và thấy hợp với họ. Nên cứ đưa ra nhiều phương án, nhiều lựa chọn cho khách để họ lựa chọn một cách dễ dàng hơn. Cũng đừng quên đưa ra những sản phẩm đang có ưu đãi của cửa hàng, khách hàng sẽ chú ý vào những ưu đãi hơn vì nó sẽ mang lại lợi ích đầu tiên cho họ.

IX. Bước 9: Chào tạm biệt và cảm ơn khách hàng

Bước 9: Chào tạm biệt và cảm ơn khách hàng

Nguyên tắc của ngành dịch vụ là mang sự hài lòng đến cho khách hàng, dù họ có mua sản phẩm của bạn hay không thì bạn vẫn nên chào tạm biệt họ một cách lịch sự như họ đã mua sản phẩm của bạn. Điều bạn quan tâm là sự hài lòng của khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá tốt và nhiều lời giới thiệu từ họ với những người xung quanh.

 

Túi sơ mi lỗ dày A4 dày XIFU XF 303-3 (100 chiếc/tập) – Tập

40.000 
*Thông tin sản phẩm : Túi sơ mi lỗ dày A4 dày XIFU XF 303-3 (100 chiếc/tập) – Thương hiệu:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *