Chưa phân loại

Kỹ năng nâng cao hiệu quả làm việc nhóm

Làm việc theo nhóm là một trong những cách tuyệt vời giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc và đẩy nhanh tiến độ. Thế nhưng làm thế nào để có thể làm việc nhóm hiệu quả là một việc rất khó. Sau đây Văn Phòng Xanh xin mời bạn đọc tham khảo một số cách làm việc nhóm hiệu quả thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Làm việc nhóm là gì

Làm việc nhóm (team work) là một phương pháp vô cùng phổ biến trong các trường học, doanh nghiệp với sự tham gia của 2 hay nhiều người cùng hướng tới một nhiệm vụ chung. Làm việc nhóm hiệu quả đòi hỏi người đứng đầu phải có được kỹ năng quản lý đội nhóm giúp nhóm bạn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất. Thế nhưng, nếu không biết cách làm việc nhóm thì sẽ khiến cho bạn bị lãng phí thời gian mà không mang lại những lợi ích gì cho bản thân và các thành viên khác trong nhóm.

Kỹ năng nâng cao hiệu quả làm việc nhóm

Lợi ích của làm việc nhóm

Trước khi tìm hiểu cách làm việc hiệu quả, Văn Phòng Xanh mời bạn đọc cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời khi làm việc nhóm.

– Làm việc nhóm giúp mang lại những ý tưởng mới: Các doanh nghiệp cần những ý tưởng mới, mới mẻ để thành công trong thế giới cạnh tranh. Bạn có một quan điểm độc đáo để đưa ra tranh luận và cùng nhau đóng góp ý kiến, điều này sẽ mang lại lợi ích tổng thể cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phát triển mạnh khi họ có một đội ngũ đa dạng gồm những người có thể đóng góp các ý tưởng cá nhân.

– Làm việc nhóm giúp giải quyết vấn đề: Hợp tác trong một nhóm có thể giúp giải quyết các vấn đề khó khăn. Đưa ra ý kiến cá nhân là cơ hội tốt để cả nhóm trao đổi ​​và đưa ra những cách làm sáng tạo. Bằng cách làm việc cùng nhau, các nhóm có thể tìm ra giải pháp hiệu quả nhất.

– Làm việc nhóm giúp các thành viên bổ trợ lẫn nhau: Làm việc theo nhóm tạo ra một hệ thống để đảm bảo rằng thời hạn được đáp ứng và công việc có chất lượng cao. Khi một thành viên trong nhóm bị tụt lại phía sau, sẽ có một thành viên khác sẵn sàng hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ. Khi công việc được phân chia giữa các thành viên trong nhóm, công việc sẽ được hoàn thành nhanh hơn, giúp hoạt động kinh doanh tổng thể hoạt động hiệu quả hơn.

>> Xem ngay: Một số vật dụng văn phòng phẩm bạn có thể tham khảo: 

– Làm việc nhóm mang lại cơ hội học tập nhiều hơn: Làm việc theo nhóm cho phép các thành viên trong nhóm nhìn thấy những thành công và thất bại của những người khác trong một môi trường hỗ trợ. Hơn thế nữa, làm việc theo nhóm cho phép nhân viên của bạn học hỏi lẫn nhau mà không gặp rủi ro quá mức.

Ví dụ: khi mọi thứ trở nên tồi tệ, nhóm có thể tập hợp lại để làm cho chúng tốt hơn. Nhưng trong quá trình này, mọi người đều học được những điều không nên làm vào lần sau. Điều đó có thể cung cấp thông tin chi tiết về cách hoàn thành công việc hiệu quả hơn trong lần đầu tiên.

Kỹ năng nâng cao hiệu quả làm việc nhóm

– Làm việc nhóm xây dựng tinh thần: Bạn sẽ cảm thấy rằng công việc của bạn được đánh giá cao khi bạn đóng góp vào một cái gì đó tạo ra kết quả. Nếu bạn đưa ra một ý tưởng giúp cải thiện năng suất  thì sự tự tin và niềm tin sẽ được xây dựng trong nhóm. Mỗi thành viên trong nhóm đều có một cái gì đó đặc biệt để cung cấp. Bằng cách làm việc cùng nhau, các thành viên trong nhóm cảm thấy có cảm giác thân thuộc và sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực để mang lại kết quả tốt nhất.

Có một đội là một chuyện, làm việc theo nhóm là một chuyện hoàn toàn khác. Một nhóm làm việc tốt cùng nhau có thể cùng nhau thành công và tạo ra kết quả tuyệt vời.

8 Kỹ năng làm việc nhóm bạn nhất định phải nhớ

Để có thể làm việc nhóm một cách hiệu quả và chất lượng, bạn nhất định phải ghi nhớ 8 kỹ năng như sau:

– Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe quan điểm, ý kiến của các thành viên trong nhóm.

– Biết cách tổ chức, phân chia công việc khoa học, phù hợp với năng lực và trình độ của các thành viên trong lúc làm việc nhóm để đảm bảo đúng tiến độ công việc đã đề ra.

– Kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể tháo gỡ những khó khăn, tìm ra phương pháp tốt nhất trong quá trình làm việc nhóm.

– Luôn tương tác, hỗ trợ và giúp đỡ các thành viên trong nhóm nếu khi họ gặp khó khăn.

– Luôn cố gắng, nỗ lực và có trách nhiệm với công việc được giao.

– Tuân thủ quy tắc đúng giờ để không làm ảnh hưởng đến công việc và các thành viên khác trong nhóm.

– Với vai trò là người lãnh đạo, bạn phải biết dẫn dắt, định hướng và gắn kết các thành viên trong nhóm.

– Luôn chủ động đưa ra ý kiến, giải pháp làm việc nhóm hiệu quả, đồng thời nhận những phản hồi từ các thành viên trong nhóm một cách tích cực.

Cách làm việc nhóm hiệu quả

1. Hiểu thế nào là một đội nhóm tuyệt vời

Tinh thần đồng đội hoàn hảo không chỉ xuất hiện một cách bất thường. Nó đòi hỏi những nỗ lực có ý thức từ tất cả các cá nhân trong nhóm bao gồm cả người lãnh đạo. Một đội ngũ tuyệt vời bao gồm một số yếu tố luôn phải có mặt:

– Mục tiêu rõ ràng: mỗi thành viên trong nhóm phải nhận thức được ý nghĩa của một hoạt động cụ thể như một phần của mục tiêu lớn hơn. Ví dụ: nếu bạn yêu cầu nhóm tham gia viết blog với mục đích thúc đẩy kinh doanh, họ phải hiểu blog này sẽ giúp tổ chức đạt được các mục tiêu cao hơn như thế nào. Nếu họ không nhìn thấy mục đích của nhiệm vụ, họ sẽ thất bại và bạn sẽ phải đầu tư thêm kinh phí để thuê một dịch vụ viết ngoài.

– Vai trò rõ ràng: mọi người trong nhóm phải nhận thức được hệ thống phân cấp và vai trò của họ trong đó.

– Giao tiếp hoàn hảo: bất cứ khi nào, ai đó có câu hỏi hoặc nhận được một ý tưởng, họ sẽ có thể truyền đạt nó. Thông tin liên lạc trong nhóm phải trôi chảy nhất có thể.

– Hợp tác: làm việc nhóm không phải là về thành tích cá nhân; đó là về những gì nhóm hoàn thành cùng nhau.

– Phát triển cá nhân trong nhóm: Mặc dù chúng ta đang nói đến tinh thần đồng đội, nhưng cá nhân không được đánh mất tiếng nói đích thực của họ trong suốt quá trình cộng tác.

Kỹ năng nâng cao hiệu quả làm việc nhóm

Một nhóm tuyệt vời là một nhóm làm việc dựa trên mục tiêu rõ ràng, vai trò rõ ràng, giao tiếp, hợp tác rõ ràng và có cơ hội phát triển cá nhân. Hãy ghi nhớ công thức đó và bạn sẽ đi đúng hướng để xây dựng một nhóm hiệu quả.

2. Thiết lập khả năng lãnh đạo mạnh mẽ

Nếu bạn muốn biết cách xây dựng một nhóm hiệu quả, trước tiên bạn phải học cách trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả. Chỉ một nhà lãnh đạo hiệu quả mới có ảnh hưởng ngay cả khi họ không ở bên cạnh. Sự ảnh hưởng đó thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả xuyên suốt mọi hoạt động của nhóm và cá nhân.

Có một số điều sẽ giúp bạn thiết lập khả năng lãnh đạo hiệu quả :

– Tầm nhìn hình ảnh lớn: Tất cả các quyết định của bạn phải minh bạch và được hướng dẫn bởi một quan điểm lớn hơn.

– Giao nhiệm vụ và trách nhiệm: Ủy quyền theo cách hiệu quả nhất có thể. Đừng áp đảo các cá nhân với quá nhiều công việc trong khi để các thành viên khác trong nhóm có rất nhiều thời gian rảnh rỗi.

– Truyền đạt mục tiêu rõ ràng: Biết mục đích của nhóm của bạn và có thể giúp họ hiểu mục đích đó bằng cách giao tiếp rõ ràng và không có chỗ cho sự hiểu lầm.

3. Xây dựng kết nối giữa các thành viên trong nhóm

Một trong những phương pháp làm việc nhóm hiệu quả đó chính là xây dựng kết nối giữa các thành viên trong nhóm.

Kỹ năng nâng cao hiệu quả làm việc nhóm

Dưới đây là một số cách để giúp các thành viên trong nhóm làm quen và có thể kết nối với nhau dễ dàng khi làm việc nhóm

– Các bài tập xây dựng đội ngũ: Các hoạt động đơn giản để giúp các thành viên xây dựng lòng tin và cho họ biết rằng họ có thể phụ thuộc vào nhau có thể giúp tăng hiệu quả và năng suất cho nhóm của bạn.

– Khuyến khích sự cộng tác giữa các thành viên trong nhóm: Khi bạn thuê một người mới, hãy chỉ định một người cố vấn để giới thiệu họ vào quy trình làm việc. Các chương trình cố vấn rất tuyệt vời để phát triển các kết nối trong cùng một nhóm.

4. Thiết lập kết nối với từng thành viên trong nhóm

Là một nhà lãnh đạo, bạn phải biết từng thành viên trong nhóm như một cá nhân. Mỗi người có một bộ kỹ năng cụ thể, cũng như sở thích và nhược điểm. Khi bạn biết những điều này, bạn có thể ghép từng công nhân với nhiệm vụ phù hợp. Đó là cách tốt nhất để giúp họ tăng năng suất và hài lòng hơn với công việc.

Làm việc để xây dựng lòng tin và sự gắn bó với từng nhân viên ở cấp độ cá nhân. Tìm hiểu cách sử dụng các kỹ năng, sở thích và điểm mạnh độc đáo của họ để cải thiện kết quả đầu ra của nhóm. Khi bạn tạo dựng được niềm tin ở họ, đến lượt họ, họ sẽ xây dựng niềm tin vào bạn và công ty để cung cấp các nguồn lực cần thiết cần thiết để họ phát triển và thành công.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Văn Phòng Xanh đã cùng bạn tìm hiểu cách làm việc nhóm hiệu quả. Với những giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc nhóm, chúng tôi hy vọng bạn có thể nâng cao chất lượng làm việc của mình trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *