Tin tức văn phòng

Ngày Du lịch Thế giới – World Tourism Day 2022

Ngày Du lịch Thế giới (World Tourism Day) được tổ chức hàng năm vào ngày 27 tháng 9, là ngày lễ toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức về giá trị xã hội, văn hóa, chính trị, kinh tế của du lịch và những đóng góp mà ngành có thể thực hiện để đạt được các mục tiêu Phát triển Bền vững.

Hãy cùng Văn Phòng Xanh tìm hiểu ngay về ngày lễ đặc biệt này đối với ngành du lịch trong và ngoài nước nhé!

1. Ngày Du Lịch Thế Giới 27/9 

Nguồn gốc Ngày Du Lịch Thế Giới 27/9

Ngày 27 tháng 9 năm 1970, khi điều lệ của “Tổ chức Du lịch Thế giới” được thông qua đã đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng cho ngành du lịch toàn cầu. Với mục tiêu chính là tuyên truyền nâng cao tầm quan trọng của nhận thức xã hội về tác động tích cực, vai trò, ảnh hưởng ngành du lịch trong cộng đồng quốc tế, đưa giá trị văn hóa của từng vùng miền khác nhau đến với các du khách trong và ngoài nước, nhằm nâng cao vị thế kinh tế, chính trị của các quốc gia trên đấu trường quốc tế.

Chính vì thế đến năm 1980, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 27 tháng 9 hàng năm làm “Ngày Du lịch thế giới”. Năm 1997, tại khóa họp lần thứ 12 của “Tổ chức Du lịch Thế giới” Đại hội đồng đã quyết định mỗi năm chỉ định một nước chủ nhà đóng vai trò quan trọng trong việc chịu trách nhiệm tổ chức, cử hành các hoạt động của Ngày Du Lịch Thế Giới.

Ngày Du Lịch Thế Giới

Ý nghĩa ngày Du lịch Thế giới

Ngày du lịch thế giới ra đời với ý nghĩa đưa ra thông điệp du lịch sẽ mang đến niềm vui, sự hiểu biết, những trải nghiệm và cả sự thịnh vượng cho mọi người trên toàn thế giới. Không chỉ thế “Ngày du lịch thế giới” còn là dịp để kêu gọi toàn thế giới hãy tôn trọng tự nhiên, tôn trọng nền văn hóa ở mỗi vùng miền, mỗi quốc gia và lãnh thổ. Đồng thời đây cũng là sự kiện khẳng định tính quan trọng, mang đến những thông điệp ý nghĩa gắn với từng năm nhằm ảnh hưởng sâu sắc hơn về ngày này.

2. Chủ đề ngày Du lịch Thế giới 27/9

Chủ đề du lịch các năm 

Bên cạnh việc tổ chức vào ngày 27/9 hằng năm tại một quốc gia chủ nhà thì Ngày Du lịch Thế giới còn mang đến những thông điệp ý nghĩa gắn liền với một thông điệp truyền tải – chủ đề qua các năm, cụ thể:

  • Năm 2015: Chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”
  • Năm 2016: Chủ đề “Du lịch cho mọi người”
  • Năm 2017: Chủ đề “Du lịch bền vững: Cách thức để phát triển” tổ chức tại thành phố Doha, Qatar.
  • Năm 2018: Chủ đề “Du lịch và chuyển đổi kỹ thuật số” tổ chức tại Budapest, Hungary
  • Năm 2019: Chủ đề “Du lịch và việc làm – Tương lai tươi sáng cho tất cả” tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ
  • Năm 2020: Chủ đề “Du lịch và Phát triển Nông thôn” tổ chức tại Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), gồm các nước Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay và Chile
  • Năm 2021: Chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm” tổ chức tại các nước Cộng hoà Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà)

Ngày Du Lịch Thế Giới 2022

Chủ đề ngày Du lịch Thế giới năm 2022

Theo tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, GDP toàn cầu ước tính thiệt hại khoảng 4,5 nghìn tỷ USD và mất đi hơn 60 triệu việc làm trong năm 2020, trong đó du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, để lại tác động kinh tế và xã hội to lớn.

Dù là nền kinh tế phát triển và hay đang phát triển đều không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Các lệnh cấm bay, hạn chế đi lại và sự e ngại của du khách do lo sợ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến nhiều khách sạn, nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại các điểm du lịch trở nên vắng khách, doanh thu ngành du lịch sụt giảm mạnh.

Việc khởi động lại du lịch sẽ giúp khởi động quá trình phục hồi và tăng trưởng, mang lại lợi ích kinh tế, chính trị trên toàn thế giới. Theo đó, chủ đề Ngày Du lịch Thế giới năm 2022 “Suy tính lại về ngành du lịch” với nước chủ nhà Đảo Bali (Indonesia) sẽ là nơi tổ chức những sự kiện, hoạt động chính vào Ngày Du lịch Thế giới năm 2022.

Ngày Du lịch thế giới năm 2022: Hãy cùng nhau “Tư duy lại về du lịch”

Đại dịch Covid-19 không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển đổi công việc, mà còn mang lại cả thách thức, cơ hội to lớn đòi hỏi thế giới cần có những thay đổi trong việc đưa du lịch trở thành động lực trung tâm của nền kinh tế xanh, kinh tế xanh dương và kinh tế số, bảo đảm việc tăng trưởng không gây tổn hại cho con người, hành tinh.

Nhân dịp Ngày Du lịch thế giới 2022, Tổ chức Du lịch thế giới kêu gọi những người lao động và khách du lịch, các doanh nghiệp nhỏ, tập đoàn lớn và chính phủ cùng suy ngẫm, tư duy lại cách thức, phương thức làm du lịch… để đảm bảo ngành kinh tế này phát triển hài hòa, bền vững, mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho con người.

 

Có thể bạn quan tâm :

Giấy rút lụa Fairy hồng (280 tờ /gói) – Gói

19.500 23.500 
Thông tin sản phẩm:- Tên sản phẩm : Khăn giấy lụa Fairy ( Giấy ăn gói rút Fairy )- Chất

Giấy ướt Mamamy – Gói

34.650 38.500 
Giấy ướt Mamamy Việt Nam có nắp 100 tờ được chiết xuất từ tinh chất lô hội, mềm mại, không

Nước rửa tay Lifebuoy 180g – Chai

36.500 
Nước rửa tay Lifebuoy 180gXuất xứ: Việt NamĐơn vị tính: chai Thành phần và công dụng:Nước rửa tay Lifebuoy bảo vệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *