Mẹo hay đời sống, Mẹo hay văn phòng hay

3 BƯỚC ĐƠN GIẢN ĐỂ THIẾT LẬP NGÂN SÁCH CÁ NHÂN

Nếu bạn muốn kiểm soát chi tiêu hàng tháng để đặt ra các mục tiêu tài chính phù hợp thì hãy theo dõi ngay bài viết sau đây. Blog sẽ giới thiệu những bước đơn giản giúp bạn quản lý thu chi một cách dễ dàng hơn.

  1. Định nghĩa và vai trò của việc quản lý chi tiêu

Ngân sách cá nhân là một bản tóm tắt so sánh và theo dõi thu nhập, chi phí sinh hoạt của bạn trong một khoảng thời gian xác định, thường là một tháng. Việc quản lý chi tiêu này sẽ cho bạn biết bạn ​​mang lại bao nhiêu tiền (ví dụ: tiền lương, tiết kiệm,…) sau đó so sánh số tiền đó với chi tiêu cần thiết của bạn.

Ngân sách chỉ hoạt động nếu bạn trung thực về cả thu nhập và chi tiêu hàng ngày của mình. Để lập ngân sách hiệu quả, bạn phải sẵn sàng nhập tất cả thông tin chi tiết và chính xác về thói quen thu nhập và chi tiêu của mình.

2. Các bước thiết lập bảng quản lý chi tiêu cá nhân

Để tạo ra một ngân sách phù hợp, cho phép bạn sống một cuộc sống thoải mái và đầy đủ, bạn cần phải nắm chắc những gì bạn hiện đang chi tiêu, những gì bạn có thể đủ khả năng chi tiêu và ưu tiên của bạn là gì?

 

Phương thức lập bảng quản lý chi tiêu truyền thống

Bước 1: Tính ra mức thu nhập hàng tháng từ việc thu thập hồ sơ tài chính của mình

  • Bạn có thể kiếm được bao nhiêu mỗi tháng?
  • Bạn có khoản tiết kiệm hay đầu tư nào không?

Đây là chi phí cố định (những chi phí bắt buộc mà bạn phải trả cùng một số tiền cho mỗi lần): tiền thuê nhà, thanh toán xe hơi, dịch vụ internet có phí cố định. Nếu bạn có kế hoạch tiết kiệm một khoản cố định hoặc trả một khoản nợ nhất định mỗi tháng, hãy bao gồm cả tiết kiệm và trả nợ dưới dạng chi phí cố định. 

Bước 2: Ghi chép danh sách chi tiêu hàng tháng

Đây gọi là chi phí biến đổi (những chi phí không có mức quy định, có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu): Sinh hoạt phí: điện nước, ăn uống, mua sắm, giải trí, quà tặng,..

Note: Hãy ghi chép lại từ những khoản nhỏ nhất (ví dụ đi chợ với vài nghìn đồng), dành một vài phút mỗi ngày để ghi lại các khoản chi tiêu của bạn, thay vì ghi lại chúng cho đến cuối tháng sẽ bị quên.

Bước 3: So sánh tổng thu nhập và tổng mức chi tiêu

Nếu thu nhập của bạn cao hơn chi phí, bạn đang có một khởi đầu tốt. So sánh số liệu khoản thừa ra này giữa các tháng, bạn có thể cân nhắc thiết lập thêm 1 khoản tiết kiệm hoặc đầu tư khác.

Nếu bạn có chi phí nhiều hơn thu nhập, hãy tìm các mục trong chi phí biến đổi mà bạn có thể cắt giảm: ví dụ mua sắm quần áo, phí tập gym, ăn nhà hàng,…

3. Làm thế nào để thiết lập ngân sách hiệu quả?

Hãy cân nhắc áp dụng triết lý lập ngân sách 50-30-20

Hãy theo dõi số tiền bạn đã chi tiêu. Khi bạn đã đạt đến giới hạn chi tiêu của mình trong một danh mục, hãy dừng loại chi tiêu đó trong tháng hoặc cắt giảm từ danh mục khác để trang trải các chi phí bổ sung.

Mục tiêu của bạn trong việc sử dụng ngân sách tối thiểu phải là giữ cho chi phí của bạn bằng hoặc thấp hơn thu nhập của bạn trong tháng.

4. Một số ứng dụng theo dõi quản lý chi tiêu

Mặc dù bạn có thể sử dụng giấy bút kiểu cũ để lập ngân sách, nhưng việc sử dụng này sẽ tốn rất nhiều thời gian để tính tổng và dễ dàng xuất hiện sai số.

Hiện nay bạn có thể sử dụng Excel trên máy tính hoặc những ứng dụng chi tiêu trên điện thoại để thiết lập ngân sách dễ dàng hơn.

Một số app quản lý chi tiêu phổ biến

Với những gợi ý trên, hy vọng bạn sẽ thiết lập được ngân sách quản lý chi tiêu phù hợp và đạt được nhiều mục đích tài chính hơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *